Mỗi năm, ba triệu người trên thế giới chết do ô nhiễm không khí ngoài trời. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng trong năm 2012, có khoảng 7 triệu ca trẻ chết non liên quan đến ô nhiễm không khí, cao hơn gấp đôi so với các ước tính trước đó. Trong đó, ô nhiễm không khí ngoài trời được cho là nguyên nhân cướp đi sinh mạng của 3,7 triệu trẻ và ô nhiễm không khí trong nhà đã cướp đi sinh mạng của 4,3 triệu trẻ. Theo Cơ sở dữ liệu về ô nhiễm không khí ở đô thị toàn cầu của WHO tính đến tháng 5/2016, bao gồm 3.000 thành phố ở 103 quốc gia, hơn 80% người dân sống ở các khu vực đô thị đã hít thở không khí chứa nhiều chất ô nhiễm hơn nhiều so với giới hạn của WHO. Thực tế còn đáng lo ngại hơn vì nhiều quốc gia chỉ có hệ thống quan trắc chất lượng không khí được cài đặt ngẫu nhiên, hoặc thậm chí còn không có hệ thống quan trắc nào.
Thực trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam
Nhìn chung nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại các đô thị ở Việt Nam lần lượt là hoạt động giao thông, nguồn thải công nghiệp và hoạt động dân sinh. Ở TP.HCM, thành phố có hơn 9 triệu phương tiện đang hoạt động, trong đó hơn 600 ngàn ô tô, gần 7,5 triệu xe máy (chưa tính đến lượng xe “nhập cư” từ các tỉnh). Theo kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vào cuối tháng 11 cho thấy nhóm bụi mịn như PM10 dao động 60 - 167 µg/Nm3 (quy chuẩn cho phép 100 µg/Nm3 ); PM2.5 dao động 23 - 72 µg/Nm3 (quy chuẩn cho phép 50 µg/Nm3 ). Số liệu quan trắc chất lượng môi trường không khí cho thấy nồng độ bụi mịn trong không khí TP.HCM vượt mức cho phép. Ngoài ra, một số chỉ tiêu khác cũng không đạt chuẩn như tiếng ồn, TSP (bụi lơ lửng), NO2.
Ô nhiễm không khí – bụi mịn tại Thành phố Hồ Chí Minh
Đồng thời, hoạt động giao thông tạo ra 99% trong tổng phát thải CO của toàn TP.HCM, trong đó phát thải từ xe gắn máy là cao nhất, chiếm đến 90%. CO là một chất khí không màu, không mùi, bắt cháy và có độc tính cao cực kỳ nguy hiểm, nếu hít thở phải một lượng quá lớn CO sẽ dẫn tới thương tổn do giảm oxy trong máu hay tổn thương hệ thần kinh cũng như có thể gây tử vong. Nồng độ chỉ khoảng 0,1% cacbon monoxit trong không khí cũng có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Ô nhiễm không khí nói chung và ô nhiễm bụi min nói riêng có nguyên nhân chủ yếu đến từ việc phát triển đô thị quá nhanh chóng. Có thể thấy song song với việc phát triển đô thị là sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp xây dựng, vận tải, công nghiệp… Khi quan sát trên đường có thể thấy cát, bụi, đất đá từ các công trình xây dựng; khí thải, bụi lơ lửng từ các phân xưởng, nhà máy; hay chính như khói bụi từ các phương tiện giao thông tạo ra; đây chính là các tác nhân chính tạo ra ô nhiễm không khí như hiện nay. Thậm chí đôi khi những giải pháp hiện đại hóa trong vệ sinh đường phố, bằng các xe quét đường như hiện nay cũng chưa hoàn thiện, một số nơi còn phát sinh bụi ngược lại môi trường, tác động nhiều hơn nữa đến chất lượng không khí và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân.
Xe quét đường đô thị thải bụi ngược lại môi trường gây ô nhiễm không khí
Xe quét đường Đô thị Dulevo - Giải pháp lâu dài và toàn diện xử lý bụi mịn trong đô thị
1. Khả năng thu gom đa dạng các loại rác sinh hoạt lớn nhỏ, bụi mịn
Xe quét đường đô thị chuyên dụng Dulevo là một bước cải tiến vượt bậc trong lĩnh vực vệ sinh đường phố, một sự kết hợp với tỷ lệ hoàn hảo giữa công nghệ quét cơ học bằng băng tải (70%) và công nghệ quét hút chân không (30%) bên trong một thiết kế nhỏ gọn, chuyên dụng đảm bảo xe vận hành một cách hiệu quả nhất.
Sự kết hợp công nghệ quét cơ học và quét hút chân không trên xe quét đường, xe quét rác đô thị Dulevo
- 70% thu gom rác bằng cơ học: Nhờ vào công nghệ quét cơ học kết hợp giữa chổi quét và hệ thống thu gom rác bằng băng tải đứng vừa giúp xe có kích thước vô cùng nhỏ gọn, lại vừa đảm bảo khả năng thu gom các loại rác có kích thước lớn lên đến 350mm (Dulevo 6000) mà các xe quét trang bị hệ thống băng tải nghiêng sẽ gặp khó khăn trong việc thu gom hoặc các loại rác có trọng lượng nặng mà các dòng xe quét hút chân không thông thường hoàn toàn không thể thu gom được.
- 30% thu gom rác bằng lực hút chân không: Nhờ vào công nghệ quét hút chân không kết hợp với hệ thống lọc bụi Gore-tex cao cấp nhất trên thế giới hiện nay mà xe quét đường đô thị Dulevo có khả năng thu giữ hạt bụi có kích thước PM10 đến trên 99%, thậm chí đối với hạt bụi có kích thước PM2.5 đến 92% giúp khí thoát ra ngoài môi trường hoàn toàn sạch, không gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của người xung quanh.
2. Hệ thống lọc bụi mạnh mẽ, giảm thiểu rủi ro tác động đến môi trường
Trong thời gian gần đây, báo chí đồng loạt đưa tin tức về các xe quét đường khi vận hành thải bụi cát ra môi trường xung quanh, gây ô nhiễm trực tiếp đến không khí và những người dân đi đường. Những hình ảnh này vô hình chung gây phản cảm và những ý kiến trái chiều của người dân về công tác vệ sinh đường phố hiện nay.
Xe quét đường đô thị Dulevo với sự kết hợp tuyệt hảo giữa công nghệ quét cơ học và công hút chân không sẽ cho phép xe trang bị hệ thống lọc bụi và rung lọc tương tự như một chiếc máy hút bụi công nghiệp đúng nghĩa. Hệ thống lọc tiêu chuẩn trên xe Dulevo 3000 & 6000 sử dụng lọc dạng túi chất liệu cotton – polyester với diện tích lọc từ 19 – 22m2 cho khả năng thu gom 99,9% các loại bụi mịn với kích thước đến PM10, thậm chí đến PM2,5 với hiệu suất khá cao.
Hệ thống lọc bụi mạnh mẽ ngăn hoàn toàn bụi mịn PM10
Ngoài ra, xe quét đường đô thị Dulevo còn mang đến khả năng đáp ứng tuyệt vời trong các ngành yêu cầu kiểm soát bụi mịn khắt khe và đặc thù không sử dụng nước dập bụi như trong ngành xi măng hoặc dầu khí nhờ vào hệ thống lọc bụi Gore-tex tùy chọn độc quyền trên dòng xe Dulevo. Hệ thống lọc Gore-tex cho khả năng thu gom đến hạt bụi kích thước 1 micron (PM1), với khả năng chống bám dính hiệu quả nên không làm giảm công suất của bộ lọc trong suốt quá trình vận hành lâu dài.
Hiệu suất lọc Gore-tex (tùy chọn) trên xe quét đường đô thị Dulevo
3. Một động cơ - Giảm thiểu 50% nhiên liệu, khí thải ra môi trường
Xe quét đường đô thị Dulevo là thiết bị công nghiệp chuyên dụng được thiết kế nhỏ gọn một cách hoàn hảo, trang bị một động cơ diesel mạnh mẽ cung cấp khả năng vận hành xuyên suốt trong thời gian dài từ 8 – 16 giờ/ngày và 7 ngày/tuần.
Xe quét đường đô thị Dulevo D6
Với việc chỉ trang bị một động cơ duy nhất nên xe quét đường đô thị Dulevo chỉ cần cung cấp nhiên liệu cho một động cơ thay vì ít nhất 2 động cơ như trên đa phần các dòng xe quét hiện có tại thị trường Việt Nam. Song song với việc tiết kiệm nhiên liệu thì việc vận hành với 1 động cơ duy nhất còn giúp xe quét đường đô thị Dulevo giảm tối đa lượng khí thải phát tán ra môi trường.
Để xử lý vấn nạn ô nhiễm không khí, bụi mịn tại khu đô thị cần rất nhiều sự quan tâm, giải pháp đồng bộ đến từ cơ quan chức năng và các đơn vị vận hành có liên quan. Xe quét đường đô thị có thể chỉ đóng góp một phần nhỏ vào cả một hệ thống các giải pháp đồng bộ. Tuy nhiên, Xe quét đường đô thị Dulevo với những lợi ích nổi bật của thiết bị sẽ mang đến một giải pháp hoàn hảo để xử lý vấn nạn bụi mịn một cách lâu dài và toàn diện.
Pan Trading