Trong nhiều thế kỷ qua, nhu cầu dọn dẹp rác ở trên các con đường giao thông đã xuất hiện từ lâu, và được sử dụng bằng sức người trong thời gian đầu (dùng chổi quét).
Ở các nước tây phương, các phương tiện giao thông trong khu dân cư, thành phố chủ yếu là xe ngựa, xe thô sơ do gia súc kéo. Các nhân công quét rác thỉnh thoảng sẽ chọn lọc lại phân ngựa, phân gia súc do có giá trị làm phân bón. Đây cũng là hình thức sơ khai đầu tiên của việc phân loại và dọn rác trên đường phố.
Xe quét đường đầu tiên ở Anh
Vào năm 1840, tại Manchester, Anh, đã trở nên nổi tiếng là thành phố công nghiệp đầu tiên trong cách mạng công nghiệp lần thứ nhất của thế giới(máy hơi nước, máy móc và các thiết bị cơ khí). Manchester là nơi có dịch vụ đường sắt chở khách đầu tiên trên thế giới và đã có một trong những ngành công nghiệp dệt may lớn nhất của thời điểm đó. Vấn đề ô nhiễm rác thải đô thị, rác thải đường phố bắt đầu trở nên cấp thiết. Joseph Whitworth đã phát minh ra các xe quét đường phố cơ khí. Các xe quét đường phố được thiết kế với mục đích chính để loại bỏ rác từ đường phố để duy trì các mục tiêu an toàn và thẩm mỹ. Xe quét đường cơ khí đầu tiên được phát minh với “động cơ” ban đầu là do ngựa kéo.
Xe quét đường ở Mỹ
Chiếc máy quét đường phố đầu tiên được cấp bằng sáng chế vào năm 1849 bởi người phát minh ra nó, CS Bishop. Trong một thời gian dài, máy quét đường chỉ là những chiếc đĩa quay được bao phủ bởi những sợi lông tơ. Những chiếc đĩa quay này đóng vai trò như những chiếc chổi cơ học quét bụi bẩn trên đường phố. Đây cũng là hình thái đầu tiên của chổi xe quét đường cho đến hiện tại.
Năm 1896, Charles Brooks đã đăng ký bằng phát minh ra một trong số những xe quét đường đầu tiên ở Mỹ (số 556711). Thiết kế của Brooks chỉ là một trong những cải tiến từ những gì có sẵn và nằm trong số hơn 300 Bằng sáng chế xe quét đường phố được cấp ở Mỹ trước năm 1900. Hầu hết xe quét rác thế kỷ 19, bao gồm cả chiếc trong bằng sáng chế của Brooks, là loại xe ngựa không có động cơ dẫn động. Các bánh xe trên xe đẩy bánh răng hoặc xích dẫn động chổi than và dây curoa.
Chiếc xe quét rác tự hành đầu tiên được cấp bằng sáng chế ở Mỹ, điều khiển bằng động cơ hơi nước và dùng để làm sạch đường ray, được cấp bằng sáng chế vào năm 1868, đó là bằng sáng chế số 79606. Vào năm 1879, Eureka C. Bowne là người phụ nữ đầu tiên được nhận bằng sáng chế về xe quét rác đường phố(bằng sáng chế số 222447).
Vào mùa thu năm 1911, John M. Murphy đã liên hệ văn phòng của Công ty American Tower and Tank ở Elgin, Illinois, để trình bày một kế hoạch sản xuất ra chiếc xe quét đường bán tải thương mại điều khiển bằng động cơ. Điều đó đã khởi đầu việc thành lập Công ty Elgin Sweeper – cty sản xuất xe quét đường đầu tiên trên thế giới. Sau hai năm thử nghiệm, phát triển, và nghiên cứu, một chiếc xe quét rác thương mại đầu tiên trên thế giới đã ra đời.
Vào mùa thu năm 1913, thành phố Boise, Idaho, đã mua chiếc Elgin Sweeper đầu tiên. Ủy viên Boise Street, Thomas Finegan, đã thực hiện một so sánh chi phí và cho thấy tiết kiệm được $ 2.716,77 từ xe quét có động cơ Elgin so với xe quét bằng xe ngựa.
Xe quét đường hiện đại
Ngày nay, đáp ứng được nhu cầu quét dọn rác đường phố, đô thị, các loại xe quét đường tận dụng công nghệ hiện đại với thiết kế tối ưu, nhỏ gọn và linh động (tham khảo xe quét đường Dulevo 850), bên cạnh đó, hiệu quả làm sạch được tối ưu và nâng cao. Các loại xe quét đường hiện đại bao gồm các loại chính như sau:
-
Xe quét hút thông thường:
Sử dụng cơ cấu chổi quét, cùng với động cơ quạt hút cực mạnh được lắp đặt trang bị trên khung xe tải nền. Ưu điểm là giá thành đầu tư ban đầu rẻ, tận dụng được khung xe tải bình thường có sẵn, quét và hút được nhiều loại rác trên đường phố, đô thị. Tuy nhiên khuyết điểm là xe cồng kềnh, khó di chuyển và vận hành trên đường phố nhỏ hẹp hoặc giao thông đông đúc. Bên cạnh đó tiếng ồn rất lớn, cũng như cơ chế lọc bụi phát tán ra môi trường chưa hiệu quả, hao phí nhiên liệu (do 2 động cơ độc lập) và chi phí bảo dưỡng cao.
Vẫn trên cơ bản sử dụng động cơ thủy lực cho quá trình quét hút, cũng như cơ cấu quạt hút, tuy nhiên điểm vượt trội là cơ chế thu gom rác bằng băng tải - Conveyor (thiết kế đứng hoặc nghiêng) với hiệu suất dọn rác là 70% bằng băng tải, 30% bằng lực hút nên sẽ vận hành êm ái (giảm tối thiểu tiếng ồn), thu gom được các loại rác nặng, kích thước lớn mà lực hút chân không khó thu gom được. Một số xe thiết kế băng tải - Conveyor đứng sẽ có kích thước nhỏ gọn hơn 50%(so với băng tải nghiêng), cơ cấu dẫn động và chuyển hướng 4 bánh, cơ chế lọc bụi tiên tiến nhất lọc đến 99.9% các loại bụi, bụi mịn nên không gây phát tán và ô nhiễm môi trường. Tất cả tích hợp đồng bộ trên 1 động cơ duy nhất nên tiết kiệm nhiên liệu, nhỏ gọn, vận hành êm ái trên các địa hình hẹp, giảm được chi phí và thời gian bảo trì(cho 1 động cơ duy nhất), cũng như tiết kiệm nhiên liệu.
Tham khảo xe quét đường Dulevo 3000, xe quét đường Dulevo 5000, xe quét đường Dulevo 6000.
Đáp ứng nhu cầu bảo vệ môi trường trong thời đại mới, một số ít các hãng sản xuất đã nghiên cứu phát triển thế hệ xe quét đường mới được vận hành bằng điện, không phát tán khí thải ra môi trường, giảm tối đa tiếng ồn trong quá trình vận hành. Năm 2018, Dulevo tự hào chia sẻ các tiến bộ công nghệ trong việc tham gia vào bảo vệ môi trường bằng việc cho ra đời dòng sản phẩm xe quét đường chạy bằng 100% bằng năng lượng điện đầu tiên trên thế giới
Xe quét đường Dulevo D.ZERO2 – Do PAN TRADING toàn quyền phân phối tại Việt Nam.
Để tìm hiểu thêm thông tin về xe quét đường Dulevo, Quý Khách vui lòng liên hệ Pan Trading JSC - 028 38402222